Cẩm Nang Hướng Dẫn Ăn Uống Phòng Chống Ung Thư Phổi

Trong bài viết này, Happy Skin sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin về chế độ ăn uống hiệu quả nhất, 10 bí quyết và các công thức chế biến thức ăn tốt nhất nhằm ngăn ngừa nguy cơ phát triển bệnh ung thư phổi.

Phương pháp tốt nhất nhất để phòng chống ung thư phổi tự nhiên là ngăn ngừa sự phát triển của căn bệnh này ngay từ đầu. Trên thế giới, ung thư phổi là loại ung thư phổ biến nhất. Đây cũng là một trong những loại ung thư có tỷ lệ tử vong cao nhất – chỉ có ¼ bệnh nhân mắc phải vẫn còn sống sau hơn một năm điều trị.

Mục đích của bài viết về ung thư phổi và dinh dưỡng phòng chống bệnh ung thư phổi này là nhằm cung cấp cho bạn các thông tin và lời khuyên bổ ích vềnhững cách ngăn ngừa nguy cơ ung thư phổi thông qua việc lựa chọn chế độ ăn uống và điều chỉnh hàm lượng dinh dưỡng.

Ung thư phổi hình thành như thế nào

Ung thư phổi hình thành khi các tế bào trong phổi bắt đầu phát triển một cách bất kiểm soát. Thay vì trải qua quá trình đào thải tự nhiên của tế bào (quá trình này gọi là chết rụng tế bào [apoptosis]), các tế bào ung thư phổi sống lâu hơn các tế bào bình thường, xâm chiếm các mô lân cận, và thường lan rộng sang các phần khác của cơ thể thông qua bạch cầu (theo một quá trình gọi là di căn). Cuối cùng, các tế bào ung thư hình thành nên một khối u.

Mặc dù bất kỳ ai cũng có thể mắc phải bệnh ung thư, những người hút thuốc có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn. Ước lượng khoảng 80% trường hợp mắc bệnh ung thư có thể bắt nguồn từ việc hút thuốc lá. Những người không hút thuốc nhưng lại hấp thụ khói thuốc của người khác (còn gọi là hút thuốc thụ động) cũng có nguy cơ mắc bệnh tăng cao. Hơn thế nữa, tiếp xúc với một số hợp chất gây ung thư nhất định – như sản phẩm từ amiang, radon, arsen, và than đá – ở nơi làm việc hay tại nhà cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi. Có tiền sử bệnh lý mắc bệnh lao và một số bệnh hô hấp khác cũng như tiền sử gia đình từng có người mắc bệnh ung thư phổi cũng có thể dẫn đến mắc bệnh. Hơn nữa, một số thói quen ăn uống nhất định có thể làm tăng nguy cơ phát triển căn bệnh này. Mặt khác, một số yếu tố liên quan đến chế độ ăn uống khác có thể đóng vai trò chủ chốt trong việc phòng ngừa bệnh ung thư phổi. Nhằm tìm hiểu thêm về các yếu tố chế độ ăn uống có ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh ung thư của một người, các bạn hãy đọc tiếp những thông tin sau nhé!

Ngăn ngừa bệnh ung thư: 10 lời khuyên hàng đầu về chế độ ăn uống

Các yếu tố liên quan đến lối sống như chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh ung thư của một người. Trong bài viết này, Happy Skin sẽcung cấp cho các bạn một kế hoạch ăn uống có khả năng giúp ngăn ngừa ung thư phổi.

Chú ý: Các thông tin có trong bài hướng dẫn về cách phòng ngừa ung thư phổi này và các bài viết khác trên trang web không có xu hướng thay thế cho các hướng dẫn chuyên khoa y học, quá trình điều trị hay chẩn đoán. Ung thư phổi là một chứng bệnh nghiêm trọng và nguy cơ tử vong cao, bạn luôn luôn nên xin lời khuyên của bác sĩ vật lý trị liệu hay các chuyên gia chăm sóc sức khỏe có bằng cấp khác về bất cứ thắc mắc nào của mình,dù cho là về ung thư phổi hay các tình trạng bệnh lý hoặcchứng bệnh khác.

#1: Tăng cường lượng hấp thụ curcumin

Nếu bạn là fan của văn hóa ẩm thực Ấn Độ, đây là lời khuyên ăn uống bạn sẽ thích: hãy tăng cường hàm lượng hấp thụ curcumin. Curcumin là một hợp chất phenolic khiến cho củ nghệ có màu vàng đậm, nghệ là một gia vị nổi tiếng của Ấn Độ. Curcumin cũng có các tính chất y học, lý do mà gia vị này được sử dụng – ở dạng củ nghệ – trong y học cổ truyền Châu Á hàng thế kỷ. Một vài năm gần đây, y học phương Tây cũng bắt đầu chú ý nhiều hơn về hợp chất hóa học thực vật có nhiều công dụng mạnh mẽ này. Nghiên cứu cho thấy rằng curcumin sở hữu rất nhiều tính chất chống ung thư khiến cho thành phần này trở nên rất hữu hiệu trong việc chống lại nhiều loại ung thư khác nhau, bao gồm cả ung thư phổi. Một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học California, San Diego, cho thấy rằng curcumin có thể kích hoạt một số thay đổi nhất định ở mức độ tế bào và phân tử dẫn đến quá trình apoptosis, một quá trình tự phân hủy, ở các tế bào ung thư phổi trong cơ thể con người.

#2: Tránh hấp thụ dư thừa protein

Hàng trăm năm trước, John Beard, một bác sĩ người Scotland, đã phát hiện ra enzyme tuyến tụy, giúp hỗ trợ quá trình phân giải protein, đồng thời phá hủy các tế bào ung thư. Một chế độ ăn uống giàu protein ép các enzyme tuyến tụy tập trung vào việc tiêu hóa protein thay vì sử dụng cho việc phá hủy tế bào ung thư. Do đó, bạn nên tránh hấp thụ dư thừa protein nếu mục tiêu của bạn là giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi (tuy nhiên vẫn cần một lượng protein nhất định cho cơ thể khỏe mạnh). Một số chuyên gia đề nghị rằng cơ thể cần một giai đoạn không protein khoảng 12 tiếng mỗi ngày để chống lại ung thư.

#3: Ăn nhiều thực phẩm cung cấp I3C

Các thực phẩm họ Cải như bông cải xanh, bắp cải, súp lơ, cải xoăn và bắp cải mầm từ lâu đã được ca ngợi nhờ khả năng chống ung thư của chúng. Khả năng này phần lớn là nhờ có indole-3-carbinol (I3C), những hợp chất được tìm thấy trong các loại rau họ Cải khi màng tế bào bị phá vỡ qua quá trình chế biến, cắt nhỏ, nghiền, hay nhai. Indole-3-carbinol đã được chứng minh có khả năng tăng cường quá trình thải loại nhiều loại hợp chất độc hại, bao gồm chất gây ung thư carcinogen, và có tính chất chống oxy hóa. Trong nghiên cứu ở động vật, I3C còn cho thấy khả năng ức chế quá trình sinh sôi tế bào ung thư phổi và kích thích quá trình tự phân hủy (apoptosis) ở các tế bào này.huong-dan-an-uong-ngan-ngua-ung-thu-phoi-2

I3C trong các loại rau họ Cải có thể ức chế quá trình sự sinh sôi các tế bào ung thư.

#4: Hạn chế hấp thụ chất béo, đặc biệt là từ chất béo động vật

Một lời khuyên bổ ích khác nhằm phòng ngừa bệnh ung thư phổi chính là hạn chế hàm lượng chấtbéo động vật có trong chế độ ăn uống của bạn, do một hấp thụ một lượng lớn chất béo động vật có liên quan đến nguy cơ ung thư phổi tăng cao. Một nghiên cứu về mối quan hệ giữa lượng chất béo hấp thụ, hút thuốc lá, và tỷ lệ số người chết do ung thư phổi đã được thực hiện sử dụng dữ liệu từ 29 quốc gia. Các nhà nghiên cứu đã thấy rằng một mối quan hệ tỷ lệ thuận giữ bệnh ung thư phổi với cả việc hút thuốc lá và hấp thụ chất béo động vật. Không có sự liên quan mật thiết nào được tìm thấy giữa tỷ lệ người chết do ung thư phổi với lượng chất béo thực vật hấp thụ.

#5: Tuân thủ một chế độ ăn uống cân bằng giàu vitamin chống oxy hóa

huong-dan-an-uong-ngan-ngua-ung-thu-phoi-3Các loại vitamin A C E là những chất oxy hóa rất mạnh.

Vitamin A (và tiền chất beta-carotene của nó) cũng như vitamin C và E đều là các chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp trung hòa các gốc tự do gây ung thư và tăng cường hệ miễn dịch, và có thể nhờ đó giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi. Thêm vào đó, vitamin C và vitamin E có thể ức chế sự hình thành nitrosamine, một hợp chất có khả năng gây ung thư.

Tuy nhiên, ảnh hưởng của vitamin C lên sự hình thành nitrosamine chỉ có thể diễn ra khi không có chất béo trong dạ dày: Một nhóm các nhà nghiên cứu đã sao chép các điều kiện hóa học của phần bụng trên và đo ảnh hưởng của vitamin C lên quá trình sản xuất nitrosamine, trong cả hai trường hợp khi có chất béo trong dạ dày và khi không có. Không có chất béo, vitamin C làm giảm nồng độ của nitrosamine, tuy nhiên khi có 10% chất béo được thêm vào, vitamin C lại có tác dụng tăng cường sự hình thành nitrosamine.

Hơn nữa, các chuyên gia khuyến khích mọi người hấp thụ vitamin thông qua một chế độ ăn uống cân bằng thay vì từ các thực phẩm chức năng nhằm tránh hấp thụ quá liều. Thật vậy, nghiên cứu cho rằng có thể có mối quan hệ chữ U giữa các tính chất chống oxy hóa của một số loại vitamin nhất định, như vitamin E và beta-carotene, và hàm lượng hấp thụ (quá cao hay quá thấp đều gây tác hại). Trong một thí nghiệm, các bệnh nhân có hàm lượng vitamin E ở mức trung bình trong 10 năm cho thấy sự giảm xuống của nguy cơ mắc ung thư phổi trong khi những người sử dụng hàm lượng cao hơn lại có nguy cơ mắc bệnh tăng lên. Một cơ chế khả thi khác đó là, mặc dù vitamin E là chất chống oxy hóa, nó có thể cũng đóng vai trò là một chất oxy hóa (pro-oxidant) (một hợp chất kích thích hoạt động của các gốc tự do) khi ở hàm lượng cao. Các nghiên cứu cũng tìm thấy sự tương đồng trong việc sử dụng beta-carotene.

#6: Loại bỏ các thức ăn nhiễm độc Aflatoxin

Các hợp chất gây ung thư có thể xuất hiện trong thực phẩm khi một số loại nấm mốc nhất định phát triển trên thực phẩm sản sinh các chất độc trong quá trình chế biến, bảo quản, hay vận chuyển. Những chất độc này bao gồm chất độc aflatoxin cực mạnh đã được cho thấy có thể gây ung thư do khả năng tổn thương DNA của chúng. Củ lạc cho kết quả đặc biệt nhạy với việc nhiễm độc aflatoxin, nhưng đồng thời nhiều loại thực phẩm khác, bao gồm gạo nguyên cám, rau đậu, các loại đậu, và các loại gia vị cũng dễ bị nhiễm nấm độc tiết aflatoxin. Những loại độc này miễn nhiễm với nấu ăn và đông lạnh, nhưng nếu cẩn thận trong việc lựa chọn thực phẩm có thể giảm thiểu lớn nguy cơ tiếp xúc các loại độc này:

– Chỉ mua các loại hạt, đậu, và gạo sạch, mới thu hoạch (hoặc ít nhất tránh các loại hạt và gạo thu hoạch từ năm ngoái)

– Tìm kiếm các dấu hiệu được bảo quản kĩ lưỡng và tránh các thực phẩm đến từ các đất nước có điều kiện bảo quản dưới tiêu chuẩn

– Vứt bỏ các loại hạt có vị ôi thiu hoặc trông khả nghi

– Hấp thụ các loại rau xanh giàu chlorophyll nhằm giảm đi nhiều hơn nữa nguy cơ ảnh hưởng độc hại của aflatoxin; chlorophyll đã cho thấy khả năng giảm nồng độ aflatoxin qua các nghiên cứu.

#7: Ăn nhiều thực phẩm cung cấp Beta-Glucan

huong-dan-an-uong-ngan-ngua-ung-thu-phoi-4Beta-glucans, được tìm thấy trong nấm, đã cho thấy khả năng chống lại ung thư phổi.

Beta-glucan là những polysaccharide (cấu trúc carbohydrate) tồn tại trong tự nhiên, có trong nhiều loại thực phẩm giàu chất xơ hòa tan. Theo một số nghiên cứu, những chất polysaccharide này có thể giúp chống lại một số loại ung thư nhất định – bao gồm ung thư phổi- bằng cách đưa các tế bào miễn dịch vào các vùng ung thư và bằng cách phá hủy các tế bào ung thư. Đồng thời rất nhiều các thí nghiệm trên động vật đã phát hiện ra rằng beta-glucan có khả năng chống khối u và chống ung thư mạnh mẽ. Beta-glucan có rất nhiều trong bột ngũ cốc, men nở làm bánh, và các loại nấm.

#8: Tránh ăn các sản phẩm thịt chứa Nitrate

Nitrate là những hợp chất tự nhiên có trong không khí, đất sỏi, bề mặt nước, nước ngầm và cây cối. Các nhà sản xuất thực phẩm cũng sử dụng nitrate trong việc chế biến nhiều sản phẩm thịt như xúc xích, thịt sấy khô, thịt xông khói, và thịt hộp để làm cho sản phẩm có màu đỏ đậm. Khi bạn ăn những thức ăn có chứa nitrate, cơ thể của bạn sẽ chuyển hoá các hợp chất nitrate thành nitrite, từ đó tiếp tục hình thành nitrosamine. Các bằng chứng khoa học chỉ ra rằng nitrosamine có thể gây ra bệnh ung thư ở người. May mắn thay, các hợp chất chống oxi hoá – như vitamin C và E –có khả năng ngăn chặn sự hình thành nitrosamin. Bởi vì rau củ thường rất giàu các chất oxi hoá, bạn sẽ không phải lo ngại về sự hình thành nitrosamine khi ăn các loại rau củ chứa nitrate. Một nghiên cứu trên dân số đã không tìm thấy mối liên hệ nào giữa việc ăn nhiều các loại rau củ chứa nitrate với bệnh ung thư, nhưng lại cho thấy rằng những người ăn nhiều sản phẩm thịt chứa nitrate có nguy cơ hình thành bệnh ung thư tăng cao.

#9: Ăn các loại thực phẩm cung cấp Ellagic Acid

huong-dan-an-uong-ngan-ngua-ung-thu-phoi-5

Quả mâm xôi (phúc bồn tử) là nguồn cung cấp ellagic acid dồi dào.

Ellagic acid có khả năng là vũ khí tốt nhất của bạn trong cuộc chiến chống lại ung thư phổi. Rất nhiều chứng cứ cho thấy ellagic loại bỏ các hợp chất gây ung thư bằng cách hoạt hoá một số loại enzym thải độc nhất định trong cơ thể. Ellagic acid đồng thời cũng có khả năng ngăn chặn carcinogen gắn vào tế bào DNA. Hơn nữa, ellagic acid còn cho thấy khả năng kích thích hệ miễn dịch, khởi động quá trình apoptosis ở các tế bào ung thư, và lọc sạch các gốc tự do có khả năng gây ung thư. Ellagitannin – được chuyển hoá thành ellagic acid trong cơ thể – được tìm thấy trong một số loại trái cây màu đỏ, quả mâm xôi là nguồn cung cấp lớn nhất của hợp chất hoá học thực vật chống ung thư tuyệt vời này qua đường tiêu hoá. Một số loại quả hạch, như quả óc chó (walnut) và hạt hồ đào cũng chứa ellagic acid.

#10: Đảm bảo hấp thụ đủ lượng Selenium cần thiết

Nhiều nghiên cứu trên dân số đề nghị rằng nguy cơ tử vong do ung thư phổi giảm xuống ở những người hấp thụ nhiều khoáng vi lượng selen (selenium). Tỷ lệ tử vong do ung thư phổi thấp hơn rõ rệt ở những khu vực trên thế giới nơi đất đai giàu selen hơn là những vùng đất cạn kiệt selen. Selen được tin là có khả năng làm giảm nguy cơ ung thư bằng 2 cách khác nhau: Đầu tiên, selen là một thành phần cấu tạo nên glutathione peroxidase, một loại enzym giúp bảo vệ cơ thể khỏi hiệu ứng gây hại của các gốc tự do. Thứ hai, selen có thể ức chế sự phát triển của khối u bằng cách tăng cường hệ miễn dịch và bằng cách ngăn chặn sự phát triển của các mạch máu gắn với khối u. Bạn được khuyên nên hấp thụ selen từ chế độ ăn uống hơn là từ các thực phẩm chức năng – thực phẩm chức năng với hàm lượng selen cao có thể gây hại cho sức khoẻ, bởi vì độ chênh lệch giữa liều lượng an toàn và gây độc của selen là rất nhỏ.

Lượt thích 77 00 502502

Bình luận


X
Top