Giải mã lợi ích của tảo biển và rong biển

Bạn đã bao giờ như tôi chưa, đứng hình mất 10s khi được hỏi những câu đại loại như Tảo biển khác gì Rong biển? Bởi trước khi nói đến tác dụng của Tảo Biển đối với sức khỏe và sắc đẹp, ít nhất, chúng ta cần và có quyền hiểu rõ, vậy thì thực sự chúng ta đang nói về chủ thể nào?

rong

Tác dụng của Tảo Biển đối với sức khỏe và sắc đẹp như thế nào?

Tảo biển là gì? Rong biển là gì?

Tôi choáng ngợp trước hàng trăm mẩu thông tin trong và ngoài nước định nghĩa 2 khái niệm này. Để rồi đúc rút ra là sự khác biệt không là bao. Có nơi thì định nghĩa Rong biển hay còn gọi là Tảo bẹ, thuộc nhóm Tảo biển, là loại tảo biển đa bào trên diện rộng. Nơi thì phân biệt trong khi Tảo thì không có rễ, thân, lá, Rong biển có thể có hoặc không có rễ, nhưng rễ của Rong biển không đóng vai trò hút chất dinh dưỡng mà chỉ đóng vai trò “neo đậu”. Và loại thực phẩm ngon lành này đây, nơi thì gọi là Rong nho, Nho biển thì có nơi lại đặt tên là Tảo biển chùm nho. Và chúa ơi, có những website còn khẳng định Tảo biển chính là các dạng Rong biển(!??!) làm vấn đề trở nên phức tạp hơn nữa.

rong2

Tảo biển và rong biển không khác nhau nhiều

 

Xin cho phép bỏ qua quá nhiều thuật ngữ chuyên ngành sinh học, để được đưa ra một quyết định “tầm thường” rằng khi nói về những thực vật sống ở nước mặn hay nước lợ giàu giá trị dinh dưỡng và làm đẹp thì Tảo biển với Rong biển gần như là một.

Tác dụng của tảo biển với sức khỏe

Tờ báo nổi tiếng Telegraph tại Nhật công bố rằng, tác dụng của tảo biển với sức khỏe con người đã được nhiều công trình nghiên cứu khẳng định, người Nhật trung bình 1 năm mỗi người ăn khoảng 4kg tảo biển, vì loại thực phẩm này chứa hàm lượng sắt cao hơn cả thịt bò, canxi nhiều hơn trong sữa, chất xơ nhiều hơn trong quả mận. Lượng đạm trong tảo biển chiếm đến 48%, giàu beta-carotene (tiền tố của vitamin A), một chất chống oxi hóa mạnh, vitamin nhóm B, E, C, K.

rong3

 

Tác dụng của tảo biển với sức khỏe con người đã được nhiều công trình nghiên cứu khẳng định

Bên cạnh đó Tảo biển cũng là nguồn cung cấp nhiều các khoáng chất: iốt, magiê, kẽm, sắt, phốt pho, canxi, axit folic, kali, axit pantothenic,…

Tờ báo Telegraph cũng dẫn ra một cuộc nghiên cứu mới đây cho thấy rằng  tảo biển giúp giảm lượng cholesterol, hạ huyết áp, tăng cảm giác ăn ngon và quan trọng hơn là loại bỏ các gốc phân tử tự do gây ra các bệnh nguy hiểm, nhất là ung thư. Các nghiên cứu công khai khác như trên chuyên san Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Mỹ công bố phát hiện chiết xuất từ tảo biển có thể ngăn chặn sự tăng trưởng của các tế bào ung thư dẫn đến ung thư hạch bạch huyết.

Có rất nhiều nghiên cứu còn cho rằng các loại tảo biển giúp ngừa ung thư vú vì các thành phần dinh dưỡng trong tảo có tác dụng làm giảm lượng estrogen. Với những trường hợp bị rối loạn chu kỳ kinh nguyệt nên ăn tảo biển hàng ngày (mỗi ngày khoảng 700mg) để cân bằng lại.

Một số báo cáo còn chỉ ra tảo biển có thể giúp giảm cân hiệu quả. Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Newcastle cho hay alginate trong tảo có thể giảm sự hấp thụ chất béo của cơ thể hiệu quả một cách bất ngờ, tương tự với một chất khác là Fucoxanthin. Bên cạnh đó, tảo có thể hữu ích cho những người có tuyến giáp hoạt động không hiệu quả.

Tảo biển giúp  bạn sống thọ

Lời giải thích cho lợi ích này chắc hẳn từ việc tảo biển chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, cũng như những lợi ích kể trên.

Từ thời xa xưa, cư dân vùng biển ở Nhật Bản đã tiêu thụ rong biển vào các món ăn truyền thống như: gỏi hải sản, Sushi, canh rong biển… nhiều nhất thế giới. Ảnh hưởng cao nhất của sự trường thọ được tìm thấy trên đảo Okinawa với số người thọ trên 100 tuổi nhiều gấp 4 lần bất cứ nơi nào trên thế giới, mà các cư dân ở đây ăn số lượng lớn các loại rong biển.

Còn tại Okinawa, người ta ăn rất nhiều rong biển, và phụ nữ ở đây sống thọ nhất Nhật Bản. Còn theo truyền thống của người Nhật, rong biển được dùng để làm đen tóc và tránh không cho tóc bạc, thông minh và trong sáng nếp nghĩ, chống lão hóa và các chất phóng xạ, làm tăng tuổi thọ…

Tảo biển có tác hại gì không?

Điều này tùy thuộc rất nhiều vào cơ địa cũng như loại tảo biển bạn sử dụng, một số loại tảo biển chứa khá nhiều iốt. Thông thường một người trưởng thành có thể tiêu thụ 1.1g iốt/ngày, một số loại tảo biển sấy khô có thể chứa đến 4.5g iốt trong ¼ tách. Quá nhiều iốt có thể dẫn đến bướu cổ, và một số vấn đề khác về da như vàng da, nổi mẩn hay các vấn đề về dạ dạy như nôn mửa, tiêu chảy.

Vậy bao nhiêu là đủ?

Những kiểm định lâm sàng khuyên dùng lượng tảo biển từ 4-12g/ngày trong vòng tối đa 2 tháng.

Emmi

 

Lượt thích 00 00 502502

Bình luận


X
Top