Khám phá ưu nhược điểm của chế độ ăn uống toàn trái cây

Nếu bạn là một con nghiện trái cây, đã bao giờ bạn có ý tưởng về một chế độ ăn uống toàn trái cây chưa? Chế độ ăn uống toàn trái cây hay còn gọi là fruitarian là “một tập hợp con của ăn chay tươi sống, khi bạn ăn trái cây trong trạng thái tự nhiên của chúng.” Điều này bao gồm tất cả các loại trái cây ngọt và trái cây có hạt (như bơ, cà chua, dưa chuột, ô liu), cũng như các loại hạt và quả hạch. Không ngũ cốc, không thức ăn nấu chín. Và tất nhiên là không thực phẩm chế biến sẵn. Những fruitarian nghiêm khắc nhất thậm chí không ăn rau hoặc tinh bột … theo đúng nghĩa đen, chỉ trái cây mà thôi.

che-do-an-uong-toan-trai-cay-1

Khám phá ưu nhược điểm của chế độ ăn uống toàn trái cây

Điều gì sẽ xảy ra khi bạn thử nghiệm một tuần với chế độ ăn fruitarian? Hãy khám phá bài viết dưới đây nhé.

Fruitarian là ai?

Một trong những fruitarian nổi bật nhất là YouTuber có tên Freelee the Banana Girl. Với 670 ngàn lượt subscriber, Freelee truyền bá lợi ích của lối sống ăn thật nhiều trái cây, tiêu thụ 30 (đôi khi con số này là 50!) trái chuối chỉ trong một ngày duy nhất. Quan điểm của Freelee là ăn thật nhiều trái cây có hàm lượng calo thấp giúp cung cấp glucose tối đa tới não, bổ sung năng lượng cho tâm trí và cơ thể trong khi vẫn giúp bạn giữ dáng với cơ bụng săn chắc, phẳng lì và cơ thể bốc lửa.

che-do-an-uong-toan-trai-cay-3

Freelee truyền bá lợi ích của lối sống ăn thật nhiều trái cây

Bạn có thể được xem là một fruitarian nếu ít nhất 50% -75% lượng calo của bạn đến từ chế độ ăn uống này. Nói cách khác, không có định nghĩa chính thức nào cho fruitarian cả. Điều này không có nghĩa là bất kỳ ai ăn salad trái cây cho bữa sáng và bữa trưa và một bữa tiệc Taco Bell cho bữa tối đều được coi là một fruitarian, nhưng thuật ngữ này còn tùy thuộc vào định nghĩa của bạn.

Tại sao lại chọn chế độ Fruitarian?

Bạn có thể tự hỏi tại sao lại chọn chế độ ăn uống fruitarian. Câu trả lời cũng rất đa dạng. Động lực để chọn lối sống này bao gồm việc tránh protein động vật, tăng chất xơ, giải độc cơ thể, làm giảm lượng calo, và loại bỏ việc nấu ăn. Hãy nhìn lại cuộc khủng hoảng về niềm tin của bạn đối với sự an toàn các loại thực phẩm như thịt, cá, gia cầm gần đây, có lẽ đây là một lý do chính đáng để cân nhắc về chế độ ăn uống fruitarian.

che-do-an-uong-toan-trai-cay-2

Bạn có thể tự hỏi tại sao lại chọn chế độ ăn uống fruitarian

Mặc dù có những cách giải thích khác nhau, một điểm chung của tất cả các fruitarian là: Họ ăn một lượng lớn thức ăn và tất cả đều vô cùng thon thả. Hãy thử tìm kiếm trên YouTube, bạn sẽ thấy những người có vòng eo phẳng lì từ khắp mọi nơi trên thế giới ăn hàng chục trái đu đủ và xoài.

Ý tưởng ăn no nê thỏa thích và vẫn thức dậy với một chiếc bụng phẳng có lẽ là ước mơ của mọi phụ nữ dường như đã sắp thành hiện thực. Thêm vào đó, việc thực hiện chế độ fruitarian có thể giúp bạn có được thói quen ăn trái cây tươi và rau củ nhiều hơn.

Bạn có thể sử dụng fruitarian như một quá trình thanh lọc cơ thể ngắn hạn thay vì một lối sống vĩnh cửu. Nếu bạn luôn thích ăn trái cây (còn dịp nào lý tưởng hơn mùa hè để ăn trái cây), và ngại nấu ăn, còn chờ gì mà không thử nghiệm nhỉ?

Chế độ fruitarian có những gì?

Đây là một ví dụ về khẩu phần của một fruitarian.

Bữa sáng:

Một ly sinh tố lớn với ba trái chuối, việt quất, chà là, và 1 ly nước dừa

Ăn nhẹ buổi sáng:

Đào

Bữa trưa:

Hai bát lớn salad trái cây, nhiều chuối, nho và quả mọng (và thực phẩm bổ sung vitamin B12)

Ăn xế:

Hạnh nhân

Bữa tối:

Một bát lớn bơ cắt nhỏ, dưa chuột, cà chua, nước dùng với dầu ô liu, chanh, muối và hạt tiêu

Tráng miệng:

Một túi hạnh nhân tươi

Khác với những chế độ ăn uống ngặt nghèo, cơn đói không phải là vấn đề. Chế độ ăn uống này không có vấn đề gì với việc kiểm soát khẩu phần cả. Bạn có thể ăn nhiều trái cây, các loại hạt và quả hạch tùy bạn mong muốn. Tuy nhiên việc rửa sạch hai cái bát đựng trái cây cho bữa ăn trưa lại cực kỳ khó khăn. Lượng calo của các loại trái cây rất thấp do đó bạn có thể lấp đầy dạ dày mà không thực sự ăn quá nhiều. Tất nhiên, ăn quá nhiều trái cây suốt cả ngày không thú vị chút nào, nhưng ít nhất nó không khiến bạn bị đói. Bên cạnh đó, hãy cố gắng ăn trái cây tươi thay vì trái cây sấy khô vì những sản phẩm này có hàm lượng đường rất cao, không tốt cho làn da và sức khỏe của bạn chút nào.

Tuy nhiên, nó lại khiến bạn phải vào nhà vệ sinh rất nhiều lần đấy. Trái cây chứa rất nhiều chất xơ và nước, hai chất dường như trơn trượt thông qua hệ thống tiêu hóa. Suốt cả ngày, bạn thể cảm thấy ruột như xoắn lại để tiêu hóa thức ăn. Không cần phải nói, cảm giác này không thoải mái chút nào. Nhưng buổi sáng ngày thứ hai thì cơ thể bạn như được thanh lọc vậy. Bụng của bạn bằng phẳng một cách đáng ngạc nhiên, và đó là chỉ mới sau một ngày thôi đấy.

Sau 7 ngày ăn trái cây, cơn thèm ăn của bạn có thể tăng lên, tất cả những gì bạn muốn là tinh bột. Khoai tây, hoặc gạo. Hoặc mì ống. Hoặc bánh mì. Bất cứ thứ gì bổ dưỡng hơn trái cây có đường. Và bạn cũng sẽ khao khát những món ăn giàu đạm và phô mai béo ngậy. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, chế độ fruitarian chỉ yêu cầu 50-75% lượng thực phẩm bạn nạp vào là trái cây. Bạn vẫn có thể dành 25%-50% còn lại cho những loại dinh dưỡng khác như chất xơ, protein để cân bằng chế độ ăn uống của mình.

Những gì bạn sẽ có là một vòng bụng phẳng lỳ, và bạn sẽ có ý thức hơn trong việc lựa chọn các thực phẩm tươi sống có lợi cho cơ thể.

Những điều cần cân nhắc khi thực hiện chế độ fruitarian

Mặc dù fruitarian tốt hơn so với chế độ ăn nhiều thực phẩm được chế biến sẵn, nó vẫn chưa phải là một chế độ ăn lý tưởng. Về lâu dài, chế độ ăn uống này có nhược điểm rất lớn. Lượng đường từ số lượng lớn trái cây gây mất ổn định mức độ đường trong máu, có thể dẫn đến hôn mê, thèm ăn, thiếu tập trung, phá vỡ microbiome, và nhiều hơn nữa. Hơn nữa, bạn không thể có đầy đủ chất dinh dưỡng chỉ từ trái cây. Bạn sẽ cần phải bổ sung với bột protein, B phức tạp, omega 3, sắt, kẽm, vitamin D, và sắt.

Vì vậy, bạn vẫn nên coi chế độ fruitarian như một hình thức thanh lọc cơ thể thay vì theo đuổi nó như một chế độ ăn uống trọn đời.

Lượt thích 55 00 501501

Bình luận


X
Top