Nên và không nên ăn các loại hạt nào nếu muốn giảm cân (P2)

Các loại hạt là nguồn cung cấp dưỡng chất nhỏ xinh chứa rất nhiều chất béo tốt cho tim mạch, protein, vitamin và khoáng chất. Sau đây là góc nhìn tổng thể về những mặt lợi và hại của một số loại hạt, đặc biệt đối với vấn đề cân nặng, cũng như lưu ý về những sản phẩm tốt nhất và tệ nhất trên thị trường hiện nay.

Những loại hạt tốt nhất cho người mê đồ ngọt

cac-loai-hat-11

Hãy thử các loại hạt rang hoàn toàn tự nhiên

Bạn muốn một thứ gì đó ngọt ngào và hấp dẫn nhưng không cung cấp thêm calo dư thừa hay chứa siro có hàm lượng đường cao? Hãy tìm đến các loạt hạt rang có nhiều hương vị như hạnh nhân vị mạn việt quất, mật ong, muối biển (chứa 160 calo, 11g chất béo, 5g protein mỗi 30g) hay hạt điều vị lựu và Vani (chứa 150 calo, 10g chất béo, 4g protein mỗi 30g). Hãy chọn những sản phẩm được tạo ngọt bằng đường mía nguyên chất hay siro sắn, và chỉ chứa 6g đường trên mỗi 30g một loại. Tuy nhiên hãy cẩn thận đừng ăn hết cả bịch nhé!

Những loại hạt có hại nhất cho người mê đồ ngọt

cac-loai-hat-12

Hãy kiểm tra hàm lượng đường trên bao bì

Chỉ vì một món ăn nào đó có chứa các loại hạt không có nghĩa là nó tốt cho bạn. Bất cứ thứ gì được phủ hay nhét vào bên trong nhiều lớp đường, bơ, chocolate hay kem sẽ không đem lại cho bạn nhiều lợi ích dinh dưỡng, ngoài ra còn cung cấp thêm một lượng lớn calories.

Những loại hạt tốt nhất cho người ăn mặn

Hãy tìm những loại “ít muối”

cac-loai-hat-13

Nếu bạn không bị huyết áp cao hay được bác sĩ đề nghị tránh xa đồ ăn mặn vì một lí do nào khác, một hay vài gói hạt rang muối sẽ không ảnh hưởng gì.

Các loại hạt dĩ nhiên đều không mặn. Nhưng để làm hài lòng cơn thèm mặn mà không vượt quá giới hạn cho phép, hãy tìm đến những sản phẩm ghi ‘ít muối’ (lightly salted) trên nhãn với thành phần khoảng 40-75mg Natri cho mỗi 30g.

Những loại hạt có hại cho người ăn mặn

Tránh xa BBQ hoặc hạt luộc nhiều muối

cac-loai-hat-14
Nếu bạn cần hạn chế hàm lượng natri hấp thụ, nhớ cẩn thận với những gia vị cay nóng hay vị BBQ. Nhớ dè chừng các loại hạt luộc trong nước muối mặn sẽ khiến lượng natri bạn hấp thụ tăng vọt.

Món trộn thập cẩm ngon lành nhất

Quả hạch thô, hạt, và trái cây sấy khô

cac-loai-hat-15Các hỗn hợp trộn thập cẩm rất đa dạng về chủng loại cũng như thương hiệu. Hãy lựa chọn những hỗn hợp thập cẩm có chứa hạt thô. Hoặc nếu hạt đã được rang, bạn nên tìm dòng chữ “rang khô” (dry roasted) thay vì “rang dầu” (oil roasted).

Các loại hạt kết hợp rất tốt cùng với trái cây và thậm chí là một ít socola đắng, chỉ cần chú ý tới lượng calo và khẩu phần tiêu thụ.

Món trộn thập cẩm có hại nhất

Để dành những hỗn hợp nhiều calo cho những chuyến đi dài.

Những món trộn thập cẩm chứa nhiều calo rất ổn nếu như bạn còn phải đi bộ một chặng đường dài phía trước, nhưng chúng ta lại quá thường xuyên nhấm nháp món ăn vặt này khi ngồi trên ghế hay đang lái ô tô.

Luôn nhớ phải kiếm tra thật kỹ lượng đường thành phần trên bao bì: một số hỗn hợp thập cẩm – đặc biệt là những loại gồm hạt nho khô, nam việt quất sấy, và/hoặc những thanh socola phủ kẹo – có thể chứa tới 18g đường trên một khẩu phần ăn (khoảng 35g).

Loại hạt làm bơ thích hợp nhất

Hướng đến những công thức đơn giản.

cac-loai-hat-16

Khi lựa chọn loại bơ đậu phộng cho mình, hãy lựa chọn loại có chứa ít thành phần nhất có thể: chỉ đậu phộng (và muối, nếu bạn muốn). Ví dụ như loại bơ đậu phộng nguyên chất chứa hoàn toàn 100% đậu phộng rang khô, cung cấp 190 calo, 17g chất béo và 8 gam protein trên mỗi 2 thìa canh (30ml). Bạn nên bảo quản bơ đậu phộng trong tủ lạnh để tránh làm bơ bị ôi và ngăn hiện tượng tách dầu.

Loại hạt làm bơ có hại nhất

Mặc dù rất nhiều nhà sản xuất đã loại bỏ trans fat (chất béo chuyển hóa ) ra khỏi những sản phẩm của họ, nhưng phần lớn vẫn chứa dầu được hydro hoá (hàm lượng lớn chất béo bão hoà) để tăng khả năng dàn mỏng và ngăn hiện tượng tách dầu. Một số dòng sản phẩm “tự nhiên” sử dụng dầu cọ thay thế cho dầu được hydro hoá, cũng chứa hàm lượng cao chất béo bão hoà.

cac-loai-hat-17

Bơ nutella socola hạt dẻ là một sự lựa chọn tuyệt vời cho những bữa ăn vặt, lại không hề lý tưởng cho một “bữa sáng lành mạnh” – như lời quảng cáo. Mỗi hai muỗng canh khẩu phần chỉ chứa khoảng 200 calo nhưng gồm tới 21 gam đường.Trên thực tế,đường và dầu cọ là hai thành phần chủ yếu trong sản phẩm này, còn nhiều hơn cả hạt dẻ.

Ăn hạt sao cho tốt nhất ?

Bây giờ thì bạn đã hiểu rõ về lợi ích của các loại hạt. Nhưng để tận dụng hết nguồn dinh dưỡng phong phú trong hạt, các bạn phải biết cách ăn chúng sao cho đúng. Các loại hạt là một sự lựa chọn tuyệt vời khi kết hợp với carbohydrate (carb) từ trái cây hoặc nước ép, bởi vì nó giúp làm chậm lại quá trình tiêu hóa và giúp phân giải đường một cách dễ dàng hơn.

Một số cách kết hợp giữa hat và thực phẩm giàu carbohydrate: rải lên salad, trộn với sữa chua ít béo, hay phết bơ hạt lên những lát táo hoặc lê.

Loạt hạt tuyệt vời nhất trong tất cả?

Vây thì đâu là loại hạt có ích cho sức khoẻ nhất ? Một bài nhận xét của cẩm nang sức khoẻ gia đình trường đại học y khoa Havard năm 2004 đã đặt ra câu hỏi khó này. Thật may mắn là họ đã rút ra kết luận, chúng ta không cần phải chọn ra chỉ một loại hạt nhất định. Những hỗn hợp hạt, lý tưởng nhất là còn chưa qua chế biến và nhạt (không nêm muối), đều cung cấp một lượng lớn các dưỡng chất và chất chống oxi hoá khác nhau.

Theo Health.com

Lượt thích 22 00 504504

Bình luận


X
Top