Liệu tư thế ngủ của bạn có đang vô tình khiến bạn già đi?

Nhiều yếu tố gây lão hóa thông thường rất dễ nhận biết như: ánh nắng mặt trời, hút thuốc lá, nheo mắt, và còn nhiều nữa. Tất nhiên cũng có những yếu tố khó phát hiện hơn, nhưng có lẽ bạn chẳng bao giờ nghĩ rằng tư thế ngủ của mình lại là một trong số đó. Tò mò phải không nào ? Hãy đọc tiếp để tìm hiểu xem liệu bạn có tự gây ra những nếp nhăn cho chính mình vì tư thế ngủ ngủ và phải làm gì để cải thiện việc đó.

Nếp nhăn do tư thế ngủ và nếp nhăn biểu cảm (expression lines)

Các nếp nhăn biểu cảm được sinh ra bởi sự co các cơ trên mặt bạn. Theo thời gian, sự lặp đi lặp lại những biểu cảm gương mặt như cau mày, cười, bĩu môi, và nheo mắt sẽ để lại những nếp nhăn biểu cảm. Các nếp nhăn do tư thế ngủ thì lại không phải do sự chuyển động của các cơ tạo nên. Thay vào đó, chúng là hậu quả của việc tì mặt lên gối trong khi ngủ. Bởi vì có thể là thời gian bạn dành cho việc ngủ còn nhiều hơn cau mày, cho nên các nếp nhăn do tư thế ngủ có thể khiến làn da bạn lão hoá đi nhiều hơn bạn nghĩ đấy. Tệ hơn nữa, những nếp nhăn này rất khó để chữa trị. Với những nếp nhăn biểu cảm, bạn có thể đeo kính râm để chặn bớt tia UV và ngưng việc nheo mắt lại, thế nhưng cách duy nhất để phòng ngừa các nếp nhăn khi ngủ là điều chỉnh tư thế ngủ của chính mình.

Ngủ trong tư thế nằm sấp

Việc nằm sấp với khuôn mặt bạn vùi thẳng vào gối là tư thế tồi tệ nhất. Nếu bạn có bao giờ tỉnh dậy và nhận thấy những đường viền dọc hay vết ngủ hằn trên mặt, bạn đã bắt đầu thấy được dấu hiệu báo trước việc các nếp nhăn khi ngủ đang dần hình thành. Đối với những người ngủ sấp, họ sẽ thường có nhiều nếp nhăn trên trán.

tu-the-ngu-sap

Việc nằm sấp với khuôn mặt bạn vùi thẳng vào gối là tư thế tồi tệ nhất

Ngủ nghiêng người

Nghiên cứu cho thấy một người trung bình dành 60% thời gian ngủ của mình trong tư thế nằm nghiêng. Tư thế ngủ nghiêng người tạo nên  những vết hằn tập trung chủ yếu trên má và trên cằm bạn. Tư thế này còn làm tăng thêm những nếp nhăn biểu cảm, như vết nhăn do cau mày và những đường viền quanh môi. Khi bạn thích nằm một bên này hơn bên còn lại, sẽ rất dễ để nhìn ra đó là bên nào. Đổi bên nghiêng người khi ngủ có thể làm giảm các triệu chứng này, nhưng đó vẫn không phải là sự lựa chọn lý tưởng.

tu-the-ngu-nghieng

Ngủ nghiêng người tạo nên  những vết hằn tập trung chủ yếu trên má và trên cằm

Ngủ ở tư thế nằm ngửa

Cách tốt nhất để tránh các nếp nhăn khi ngủ là tránh tương tác giữa mặt với gối bằng việc ngủ trong tư thế thẳng lưng. Nằm ngửa cũng là một cách rất tốt để tránh các vi khuẩn gây ra các đợt nổi mụn trên gối của bạn và cho phép máu lưu thông tốt hơn, từ đó ngăn ngừa đôi mắt sưng húp.

tu-the-ngu-ngua

Nếu bạn muốn biết cách ‘tập luyện’ để có được tư thế ngủ không nếp nhăn, hãy xem chia sẻ kinh nghiệm từ Emmi nhé.

Lượt thích 22 00 501501

Bình luận


X
Top