4 mẹo giảm đau trước và sau khi đi giày cao gót

Những ngày cuối tuần thời gian biểu của bạn sẽ được lấp đầy bởi những bữa tiệc hay những buổi tụ tập cùng bạn bè. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải “gắn bó” thường xuyên với những đôi giày cao gót, thứ sẽ khiến chân bạn đau đớn chẳng khác gì cơn đau đầu như búa bổ vào sáng sớm sau một buổi tối tiệc tùng với bia rượu. Chọn giày là vấn đề liên quan đến thời trang và phong cách ăn mặc của mỗi người nên bài viết này sẽ không chú trọng khuyên bạn “nên” hay “không nên” mang giày cao gót. Tuy nhiên, bên cạnh việc chọn cho mình một đôi giày phù hợp, Happy Skin rất sẵn lòng chia sẻ với các bạn một vài cách làm giảm cơn đau chân khi đang đi tiệc cũng như làm thể nào để không bị cơn đau hành hạ khi thức dậy vào sáng hôm sau.

Trước khi đi giày:

Nhét miếng đế lót vào trong giày

Loại đế lót được bán trong các hiệu thuốc tây sẽ đem lại hiệu quả rõ rệt nhất. Nhưng hãy nhớ chú ý thay miếng lót sau vài lần mang, không nên sử dụng một miếng đế lót trong thời gian dài. Đế lót có tác dụng giảm sốc và làm giảm áp lực mà các ngón chân phải chịu bằng cách “phân chia” bớt trọng lượng sang phần gót chân. Mặc dù vậy, mẹo này chỉ nên áp dụng với những đôi giày hơi rộng một chút, nếu đôi giày của bạn vừa khít chân thì việc thêm đế lót sẽ khiến bạn đau đớn hơn.

giam-dau-giay-cao-got-1

Đế lót có tác dụng giảm sốc và làm giảm áp lực mà các ngón chân phải chịu

Mang tất

Khi mang giày, bạn nên mang tất thay vì để chân trần vì tất sẽ đóng vai trò làm lớp bảo vệ giữa nấm mốc ẩn bên trong lớp da giày và da chân của bạn. Bạn có thể tìm đến loại tất quần có khả năng hút ẩm, giữ cho đế giày luôn khô ráo để ngăn chặn nấm mốc và vi khuẩn phát triển, đồng thời giảm nguy cơ bị chai sần và phồng rộp trong trường hợp da chân ma sát với giày.

giam-dau-giay-cao-got-2

Khi mang giày, bạn nên mang tất thay vì để chân trần

Dán băng dính vào hai ngón chân

Lý do là bởi vì khi nhét chân vào giày cao gót, các ngón chân của chúng ta có xu hướng bị bó chặt, dồn nhiều áp lực lên các đầu dây thần kinh và gây đau. Trong khi đó, cách dán hai ngón chân lại này sẽ giúp giảm áp lực lên từng ngón chân, đồng thời tác động đến các cơ ở bàn chân, thay đổi trạng thái thăng bằng, giúp bạn đứng vững hơn. Lưu ý là đừng siết băng keo quá chặt và cũng không nên áp dụng mẹo này quá thường xuyên để tránh máu kém lưu thông ở hai ngón chân này nhé.

Bạn cần: Một miếng băng keo cá nhân.

Thực hiện:

– Đặt băng keo dưới ngón thứ 3 và 4 bên cạnh ngón cái.

– Dán băng keo lại, sao cho hai ngón chân sát nhau.

giam-dau-giay-cao-got-3

giam-dau-giay-cao-got-5

 

Trong khi đi giày:

Tham gia tiệc tùng với giày cao gót: hãy đứng trên sàn có chất liệu mềm

Bạn nên chọn đứng trên những mặt phẳng cho chất liệu mềm như thảm dày thay vì sàn gỗ cứng khi đi giày cao gót. Vì khi đó, mọi trọng lượng sẽ dồn lên gót chân của bạn, sàn cứng sẽ càng tăng thêm áp lực từ dưới lên. Và việc đứng trên thảm dày cũng giống như đôi giày được trang bị thêm một lớp đệm mềm giúp chân bạn thoải mái hơn.

giam-dau-giay-cao-got-6

Bạn nên chọn đứng trên những mặt phẳng cho chất liệu mềm như thảm dày thay vì sàn gỗ cứng khi đi giày cao gót

Tuy nhiên, những mặt phẳng quá mềm như cỏ sẽ không thích hợp với các đôi giày gót nhọn. Nếu buổi tiệc diễn ra ở bãi biển hoặc bãi cỏ, tốt nhất hãy chọn một đôi giày đế xuống để tăng diện tích tiếp xúc của giày với mặt đất, nhờ đó giảm áp lực cho chân.

Trong ngày hôm sau:

Ngâm chân

Cho vào chậu rửa một ít nước ấm, nhỏ vào vài giọt nước muối epsom. Sau đó cho chân vào ngâm khoảng 20 phút. Hàm lượng magie trong nước muối giúp giảm sưng và tránh bị chuột rút.

Kéo dãn cơ

Dù bạn chỉ đi giày cao gót vào những dịp đặc biệt hay bạn thường xuyên đi chúng mỗi ngày, một số bài tập giãn cơ giúp thư giãn đôi chân, giảm căng cứng và nhức mỏi cho bàn chân và bắp chân của bạn rất hữu hiệu đấy.

Đặt chân lên mặt phẳng cao

Hãy chồng 2-3 chiếc gối cho cao, sau đó nằm ngửa và đặt chân lên trên, hít thở và thư giãn. Tư thế này giúp tuần hoàn máu ổn định trở lại, làm giảm cơn đau cũng như áp lực đang đè nặng bàn chân bạn.

Các biện pháp giảm đau khác

Trong trường hợp tình trạng tổn thương của chân bạn tương đối nghiêm trọng như tấy đỏ hay đau nhói, đá lạnh có tác dụng làm co các mạch máu và giảm sưng . Thuốc kháng viêm cũng có thể giúp đối phó với các thương tổn ở chân. Và nếu chân bạn bị phồng rộp, hãy dùng loại thuốc mỡ kháng khuẩn (vd: neosporin) thoa lên vết thương, sau đó băng lại bằng băng cá nhân để tránh bị nhiễm nhùng. Trên cơ thể, bàn chân là bộ phận nằm xa tim nhất nên nó cũng dễ bị nhiễm trùng hơn những bộ phận khác. Bàn chân còn thường tiếp xúc với nấm mốc cùng vi khuẩn phát triển trong môi trường nóng ẩm bên trong giày nên dễ gây viêm nhiễm.

Còn nếu bạn đau đến nỗi phải khập khiễng và không thể đi một cách bình thường vào ngày hôm sau hay những hôm sau nữa thì đó là lúc bạn nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa về chân để được khám và kiểm tra vì có thể chân bạn đã gặp phải những vấn đề nghiêm trọng như bong gân, viêm cân gan chân (plantar fasciitis) hay thậm chí là bị gãy xương.

Lượt thích 00 11 501501

Bình luận


Mẹ Bé Su
kentucky1806

Em muốn hỏi là nếu em đi giầy cao gót nhiều thì có ảnh hưởng gì đến sức khoẻ sau này không ah. Vì nếu em dán 2 ngón chân như thế xong bị giữ chặt trong giầy em sợ là máu sẽ bị tụ và khó lưu thông. Cám ơn nhiều ah.

9 tháng trước · ·
X
Top