4 Lưu Ý Chăm Sóc Da Trước Và Sau Khi Tập Gym Bạn Phải Biết

Khi bắt đầu nghiên cứu về chủ đề này, tôi chắc chắn rằng kết quả sẽ cho thấy việc luyện tập có ảnh hưởng rất tích cực cho làn da. Tôi vẫn thường nghĩ sau những lần tập luyện vất vả đến đổ mồ hôi sẽ là đôi má ửng hồng và làn da tỏa sáng rực rỡ. Nhưng không hề.

Tất nhiên việc tập luyện cũng có một số lợi ích, ví dụ như làm tăng tuần hoàn máu – giúp cung cấp chất dinh dưỡng mới cho tế bào và oxy cho da. Vậy nên tập thể dục chắc chắn có tác dụng giúp làn da tỏa sáng hơn. Nó cũng giúp giảm căng thẳng – điều này đồng nghĩa với tinh thần và cơ thể khỏe mạnh hơn, và nó cũng rất tốt cho da nữa. Theo chuyên gia thẩm mỹ nổi tiếng Renée Rouleau, tập luyện cũng tạo ra cortisol, có thể giúp giảm bớt bùng phát mụn gây ra do căng thẳng.

cham-soc-da-truoc-va-sau-khi-tap-gym-4

Đó là những lợi ích của tập thể dục, và sau đây Rouleau sẽ liệt kê vô số các vấn đề mà tập thể dục có thể gây ra cho làn da của bạn. Từ tấy đỏ và nám da cho tới nhiễm khuẩn và khô da, cô ấy sẽ đề cập đến tất cả các vấn đề (và tất nhiên là giải pháp nữa) mà bạn cần phải chú ý trước, trong và sau khi tập luyện.

1. Tập thể dục có thể khiến tình trạng da tấy đỏ trở nên tồi tệ hơn.

Rouleau giải thích: “Do sự gia tăng lưu thông máu, thói quen tập thể dục có thể làm kiệt quệ và gây tổn thương những mao mạch mỏng manh đối với những người dễ bị tấy đỏ (như những người bị bệnh rosacea). Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể thoa serum làm dịu lên da sau khi tập luyện. Các dòng serum organic hay các sản phẩm có chứa nha đam, vitamin B5 là gợi ý tuyệt vời giúp tái cân bằng làn da bị kích ứng và tăng cường khả năng phòng vệ tự nhiên cho da của bạn.

4-dau-hieu-cho-thay-san-pham-ban-dang-dung-gay-kich-ung-2

2. Mồ hôi có thể gây bướu và mụn sần

“Các tuyến mồ hôi (còn được gọi là sudoriferous glands) nằm trong lớp biểu bì và sản sinh ra chất ẩm (mồ hôi) được đào thải thông qua các ống nhỏ trên bề mặt của da.” Rouleau cho biết

Có hai loại tuyến mồ hôi: tuyến apocrine và tuyến eccrine. Tuyến eccrine có trên toàn bộ cơ thể, bao gồm cả khuôn mặt. Chúng điều chỉnh nhiệt độ cơ thể bằng cách đưa nước qua lỗ chân lông đến bề mặt da – nơi nước bốc hơi và làm giảm nhiệt độ da.Trên thực tế, mồ hôi có thể gây tích tụ trong lỗ chân lông, kết quả là các vết sẩn đỏ do sự kết hợp của mồ hôi và dầu nhờn. Điều này có thể khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn, nó không hẳn là một vết mụn trứng cá lớn mà giống như phát ban sẩn đỏ hơn. Giải pháp là làm sạch da của bạn thường xuyên (đương nhiên là sau khi tập thể dục) và sử dụng serum axit salicylic có chất lượng tốt.

Đối với những bạn nữ có da dễ nổi mụn, “mũ, nón, hoặc băng đô không mang lại lợi ích gì cả”, Rouleau nói. “Chúng có thể gây tích tụ dầu và mồ hôi trong lỗ chân lông. Hãy cố đeo băng đô hoặc nón sát đường chân tóc thay vì tiếp xúc trực tiếp với trán.”

3. Nhiệt có thể làm trầm trọng thêm những vết thâm và nám da

“Chúng ta vẫn thường nghĩ rằng những vết thâm chỉ có thể bị gây ra bởi ánh nắng mặt trời,” Rouleau lưu ý. “Bây giờ chúng ta biết rằng nó cũng sẽ kích thích hoạt động của melanin. Nếu bạn dễ bị nám, mục tiêu quan trọng là giữ nhiệt độ da càng mát càng tốt và việc tập thể dục sẽ không hữu ích cho lắm (đặc biệt là hot yoga). Thay vào đó bạn có thể thử các lớp yoga thông thường. Hot yoga là một ví dụ rất rõ ràng về việc tự đặt mình vào tình trạng nhiệt cực nóng, nhưng bạn đừng quên các hoạt động như ngồi trong phòng xông hơi hay chạy bộ cũng gây ra tình trạng tương tự. Một cách nhanh chóng để làm nguội da sau khi tập thể dục – giúp giảm hoạt động của melanin, là bỏ một ống mặt nạ gel trong tủ lạnh và thoa lên sau khi rửa sạch da mặt. Để trong 15 phút sau đó thoa kem dưỡng ẩm. Gel có nhiệt độ mát tự nhiên nhưng khi bỏ vào tủ lạnh thì nó sẽ còn mát hơn nữa và ngay lập tức làm giảm nhiệt độ da, giúp làm dịu da và làm hoạt động melanin chậm lại.

cham-soc-da-truoc-va-sau-khi-tap-gym-3

4. Quên chăm sóc da trước và sau khi tập luyện.

“Thật ra, việc rửa mặt sau khi tập thể dục quan trọng hơn là rửa trước khi tập, vì lúc này dầu, vi khuẩn và mồ hôi đã tích tụ trên da”Rouleau khuyên. “Nhưng nếu lớp kem nền của bạn khá dày và nặng nề, bạn nên tẩy trang, sau đó dùng toner không chứa cồn và kem dưỡng da nhẹ, không dầu.”

review-so-sanh-6-nuoc-tay-trang-micellar-cover

Cô cho biết thêm: “Khi bạn tập thể dục, da sẽ bị mất nước do bay hơi, khiến da trở nên khô. Da mất nước làm tăng các nếp nhăn trên bề mặt và khiến các tế bào chết sớm hơn, dẫn đến lão hóa sớm và các lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Bạn có thể dùng kem dưỡng ẩm có kết cấu nhẹ để giúp giữ nước trong da. “Ngoài ra, vì bạn mất rất nhiều nước trong quá trình tiết mồ hôi, điều quan trọng là phải thay thế lượng nước đã mất bằng cách uống nhiều nước trước, trong và sau khi tập luyện.” Tuy nhiên,” Rouleau tiếp tục, “trên quan điểm chăm sóc da, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống nước là cách kém hiệu quả nhất để dưỡng ẩm cho da. Các sản phẩm ngoài da có ảnh hưởng lớn hơn tới mức độ dưỡng ẩm của da.

cham-soc-da-truoc-va-sau-khi-tap-gym-1

Một phát hiện gây sốc khác? Xịt khoáng hoàn toàn không có tác dụng gì trong quá trình tập luyện của bạn. Rouleau giải thích: “Nếu bạn xịt khoáng bằng toner gốc nước và không thoa bất kỳ chất dưỡng ẩm nào lên da để khóa độ ẩm lại, nó sẽ hút độ ẩm và nước ra khỏi da của bạn. Chất dưỡng ẩm hoạt động như một thỏi nam châm hút các chất dưỡng ẩm khác và sẽ luôn tìm đến khu vực khô nhất. Vì vậy, xịt khoáng sẽ làm cho độ ẩm trong da của bạn bốc hơi, khiến da bị căng cứng, khô, và mất nước. ”

cham-soc-da-truoc-va-sau-khi-tap-gym-2

Lượt thích 2020 00 38193819

Bình luận


X
Top